A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HỌC SINH TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN THAM GIA CUỘC THI KHKT NĂM HỌC 2021 - 2022.

Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học là cuộc thi được tổ chức thường niên, là sân chơi trí tuệ, bước đầu tạo cơ hội để các em học sinh làm quen với việc nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2021-2022, trường THCS Chu Văn An đã chỉ đạo ba tổ chuyên môn Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ - Năng khiếu chú trọng đến công tác tham gia cuộc thi này.

Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học là cuộc thi được tổ chức thường niên, là sân chơi trí tuệ, bước đầu tạo cơ hội để các em học sinh làm quen với việc nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2021-2022, trường THCS Chu Văn An đã chỉ đạo ba tổ chuyên môn Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ - Năng khiếu chú trọng đến công tác tham gia cuộc thi này.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, ngay từ tháng 9, ba tổ chuyên môn của nhà trường đã chọn lựa ý tưởng nghiên cứu khoa học của các nhóm học sinh đăng ký từ các lớp khối 8,9, phân công giáo viên hướng dẫn, đồng hành cùng 06 em học sinh trong quá trình thực hiện dự án. Trải qua nhiều khó khăn do có thời điểm học sinh phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, tập thể giáo viên và học sinh của ba nhóm nghiên cứu đề tài đã đạt được thành tích đáng ghi nhận.

* Đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội – hành vi “Giáo dục phẩm chất trách nhiệm đối với học sinh lớp 6 trường THCS Chu Văn An – TP. Thái Nguyên” do hai em Hứa Nguyễn Ngọc Mai, học sinh lớp 9A3 và em Đoàn Phương Linh, học sinh lớp 9A4 thực hiện đạt giải ba cấp Thành phố.

* Đề tài thuộc lĩnh vực Sinh – Tin "Xây dựng video mô phỏng cơ quan tiêu hóa con giun đất bằng công nghệ 3D" do hai em Nguyễn Vũ Quang Anh, học sinh lớp 9A2 và em Nguyễn Phú Thành, học sinh lớp 9A3 thực hiện đạt giải ba cấp thành phố và giải Khuyến khích cấp tỉnh.

* Đạt thành tích cao nhất là đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội – hành vi “Phát triển năng lực tạo hình mĩ thuật ứng dụng của học sinh khối 6 Trường THCS Chu Văn An” do hai em Lê Linh Hương, học sinh lớp 8A5 và em Đồng Thu Hiền, học sinh lớp 9A5 thực hiện đã đạt giải Nhất cấp Thành phố và giải Nhì cấp tỉnh.

Nhìn chung, các em học sinh của các nhóm nghiên cứu đã rất cố gắng, trách nhiệm khi tham gia nhiệm vụ nghiên cứu và dự thi trình bày sản phẩm nghiên cứu qua hình thức trực tuyến. Xin chúc mừng các em và hi vọng các em sẽ phát huy tinh thần nghiên cứu hăng say, trung thực, hết mình vì khoa học trong những cuộc thi lần sau. 

GIỚI THIỆU CÁC ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI

1. Đề tài “Giáo dục phẩm chất trách nhiệm đối với học sinh lớp 6 trường THCS Chu Văn An – TP. Thái Nguyên”. Đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội – hành vi.

Các em dựa trên cơ sở của nhiều lý do để lựa chọn đề tài. Trước hết, trách nhiệm là phẩm chất quý giá cần có ở mỗi con người. Sống có trách nhiệm là làm tròn nghĩa vụ và bổn phận với xã hội, trường lớp, gia đình và bản thân; dám làm dám chịu trước hành động của mình. Đồng thời, trách nhiệm cũng như một thước đo về nhân cách và sự trưởng thành của mỗi con người.

 Với học sinh lớp 6 mới bước chân vào bậc Trung học cơ sở, những áp lực về học hành và rèn luyện trở nên nặng nề hơn. Từ Tiểu học lên THCS, đa số các em còn chưa có ý thức trách nhiệm cao trong học tập và rèn luyện, tuổi lại còn nhỏ nên ngay ở lớp học đầu cấp, các em rất cần sự giáo dục, uốn nắn để xây dựng nề nếp. Vì vậy, việc phát triển phẩm chất, tinh thần trách nhiệm cho các em học sinh lớp 6 là vô cùng cần thiết.  

Hơn nữa, trường THCS Chu Văn An – TP. Thái Nguyên là trường đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của thành phố Thái Nguyên bậc THCS, là một địa chỉ đáng tin cậy của các gia đình và các em học sinh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trường rất chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức của học sinh. Trong đó, phẩm chất trách nhiệm vẫn luôn là phẩm chất được nhà trường hết sức đề cao trong việc giáo dục học sinh.

Qua quá trình thu thập thông tin, thống kê kết quả phiếu khảo sát, hệ thống các thông tin thu thập được từ phỏng vấn, nhóm nghiên cứu đã thu được kết quả cụ thể. Nhìn chung, đa số học sinh khối 6 đều có trách nhiệm và điều đó được thể hiện rõ nhất khi thực hiện các nhiệm vụ được giao. Để rèn luyện, tăng cường phẩm chất trách nhiệm ở bản thân, các em hầu hết đều mong muốn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và giúp đỡ các bạn trong lớp. Tuy nhiên, trong học tập và trong công việc gia đình, tinh thần trách nhiệm chưa được thể hiện rõ và đem lại sự hài lòng cho giáo viên, cho cha mẹ học sinh. Khó khăn lớn nhất của học sinh lớp 6 trong việc rèn luyện phẩm chất trách nhiệm do tuổi còn nhỏ, chưa có ý thức cao. Bên cạnh đó cũng cần kể đến các nguyên nhân khách quan như cha mẹ học sinh quá nuông chiều con hay quá bận rộn, không có thời gian chỉ bảo con đặc biệt là chưa có phương pháp giáo dục phù hợp và chưa có sự phối hợp ăn khớp với nhà trường.

 Để tăng cường ý thức trách nhiệm cho học sinh, đề tài đã đề xuất các biện pháp đồng bộ. Đối với nhà trường, cần phân công giáo viên chủ nhiệm phù hợp với khối 6; xây dựng quy định chấm điểm thi đua và nề nếp chặt chẽ; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng. Đối với giáo viên chủ nhiệm cần tích cực phối hợp cùng cha mẹ học sinh và nhiệt huyết, nhanh nhẹn đưa ra các phương án thiết thực đối với học sinh. Cha mẹ học sinh cần chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để cập nhập thông tin của con đồng thời giáo dục con tại nhà bằng phương pháp phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Học sinh cần chủ động, tích cực trong rèn luyện phẩm chất đạo đức trách nhiệm, sống có trách nhiệm đối với bản thân và môi trường, xã hội.

2.  Đề tài thuộc lĩnh vực Sinh – Tin "Xây dựng video mô phỏng cơ quan tiêu hóa con giun đất bằng công nghệ 3D"

Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục là việc áp dụng, sử dụng kết hợp với những phát minh, những thành tựu của công nghệ vào hoạt động giảng dạy để cải tiến phương pháp, hình thức, công cụ giảng dạy và học tập. Có thể duy trì hoạt động dạy và học trên phạm vi cả nước ở tất cả các cấp học nói chung và cấp THCS nói riêng ngay trong đại dịch Covid từ đầu năm 2020 đến nay bằng hình thức trực tuyến đã thực sự là một minh chứng rõ nét, là bước đột phá trong việc triển khai ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Công nghệ thực tại ảo (virtual reality) đã và đang trở thành công nghệ mũi nhọn trong cuộc cách mạng 4.0. Tại Việt Nam, thực tại ảo cũng đã được nghiên cứu và phát triển từ nhiều năm nay nhưng chưa có nhiều sản phẩm gây được tiếng vang. Một phần do chi phí để xây dựng các ứng dụng thực tại ảo khá lớn, một phần do việc phổ biến công nghệ này chưa được sâu rộng trong các trường đại học để thúc đẩy sự nghiên cứu và phát triển. Phần mềm luôn là linh hồn của VR cũng như đối với bất cứ một hệ thống máy tính hiện đại nào. Về mặt nguyên tắc có thể dùng bất cứ ngôn ngữ lập trình hay phần mềm đồ họa nào để mô hình hóa (modelling) và mô phỏng (simulation) các đối tượng của VR. Phần mềm của bất kỳ VR nào cũng phải bảo đảm hai công dụng chính: Tạo hình và mô phỏng. Các đối tượng của VR được mô hình hóa nhờ chính phần mềm này hay chuyển sang từ các mô hình 3D. Sau đó phần mềm VR phải có khả năng mô phỏng động học, động lực học và mô phỏng ứng xử của đối tượng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay chúng ta có thể xây dựng được video mô phỏng bằng công nghệ 3D phức tạp đáp ứng hầu hết được tất cả các nhu cầu nghiên cứu khoa học. Sử dụng video mô phỏng trong giảng dạy là sự kết hợp giữa các video mô phỏng trong nghiên cứu khoa học và xử lí về mặt sư phạm, tổ chức các hoạt động dạy học, từ đó giúp các video mô phỏng bằng công nghệ 3D trong giảng dạy dễ dàng tạo ra sự tương tác nhằm nâng cao khả năng lĩnh hội và tiếp thu của người học.

Hiện nay, trong dạy học cũng như nghiên cứu, người ta đã tìm kiếm và đưa vào vận dụng “phòng thí nghiệm và thực hành ảo”. Việc thực hiện sử dụng video mô phỏng kết hợp với phần mềm bằng công nghệ 3D trở thành nguồn tài liệu trong các môn khoa học tự nhiên nói chung và môn sinh học nói riêng sẽ khơi dậy niềm đam mê khoa học của người học.

            - Khi ứng dụng video mô phỏng để giảng dạy, giáo viên không chỉ giúp học sinh nắm kiến thức môn học mà còn phải tìm cách để học sinh hiểu biết cả con đường đã dẫn đến kiến thức. Phương pháp này có tính trực quan cao, giúp học sinh có thể quan sát những hình ảnh trừu tượng không thể trực tiếp tri giác được.  

- Tương ứng với mỗi bài học (đặc biệt là bài thực hành), giáo viên chọn phương pháp video mô phỏng thích hợp (hình học, động hình học, động lực học). Trong một số trường hợp đối với một số học sinh có khả năng cơ bản về thiết kế đồ họa và tiến tới là lập trình, họ có thể trực tiếp xây dựng những hình ảnh mô phỏng trên máy tính, qua đó học sinh phát huy tính độc lập sáng tạo tìm cách thực hiện nhiệm vụ được giao.  

- Với một video mô phỏng được thiết kế tốt, học sinh có thể tự học mà vẫn đạt kết quả tốt như học với giáo viên. Điều này tạo điều kiện cho việc cá thể hóa trong học tập (rất cần thiết khi kiến thức và năng lực nhân cách của học sinh không đồng đều).  

- Giáo viên và học sinh có thể sử dụng video mô phỏng như một tài liệu giảng dạy và học tập độc lập (chủ yếu phục vụ tự học, tự nghiên cứu). Tài liệu học tập kiểu này được cung cấp trên web hay cung cấp qua đĩa CD. Đồng thời, giáo viên có thể sử dụng mô phỏng phối hợp với các phần mềm trình chiếu khác như PowerPoint hay giảng dạy trên web./.

* Đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội – hành vi “Phát triển năng lực tạo hình mĩ thuật ứng dụng của học sinh khối 6 Trường THCS Chu Văn An”.

 Văn chương, âm nhạc, mĩ thuật,... đều là nghệ thuật. Là nghệ thuật, bởi nó cùng được tạo dựng từ sự phản ánh đời sống, sự cảm thụ và trao truyền cảm xúc của người nghệ sĩ đến với mọi người thông qua tác phẩm. Trong đó, nghệ thuật thị giác (hay mĩ thuật) là sự sáng tạo của người nghệ sĩ nhằm khơi gợi cảm quan thẩm mĩ của khán giả nhờ phương pháp kích thích thị giác. Đối với mĩ thuật, nghệ thuật được nhìn nhận qua vật thể cụ thể được sáng tạo dựa trên động cơ sáng tạo của cá nhân tác giả. Đó có thể là bức tranh, vật điêu  khắc, hay cái bình, lọ được người nghệ sĩ làm cho mĩ lệ hơn. Dù vật thể đó là gì, nó đều thể hiện tư tưởng, quan điểm, cái nhìn của tác giả đối với cái đẹp và cuộc sống. Từ trước đến nay, định nghĩa về nghệ thuật thị giác vốn trừu tượng và gây nhiều tranh cãi. Nhưng đến sau cùng, mọi định nghĩa đều hướng nghệ thuật thị giác đến tác dụng thôi thúc con người nhìn nhận theo hướng mới mẻ, sáng tạo, phát triển năng lực tư duy và thụ cảm.

 Qua quá trình tìm hiểu tâm lí, nguyện vọng phát triển năng lực nghệ thuật của học sinh khối 6 thuộc trường THCS Chu Văn An, nhóm nghiên cứu nhận thấy, có rất nhiều bạn học sinh có khả năng sáng tạo nghệ thuật, có niềm đam mê với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, ta có thể ứng dụng việc giáo dục thông qua việc phát triển năng lực nghệ thuật của học sinh. Trên thực tế, trường THCS Chu Văn An vẫn đang tiến hành giáo dục học sinh qua các bộ môn nghệ thuật như Nghệ thuật Họa, Nghệ thuật Nhạc, Ngữ văn, qua đó giúp học sinh có những định hướng phù hợp cho niềm ưa thích của mình với nghệ thuật, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu về tiến trình lịch sử của nghệ thuật, và đặc biệt là đào sâu vào khả năng sáng tạo của học sinh.

 Dự án lấy mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới làm tiền đề: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”. Theo mục tiêu, thẩm mỹ là một trong những yếu tố cần thiết để học sinh phát triển được toàn diện hơn. Từ việc phát triển những yếu tố trên, nhiều kỹ năng cơ bản của học sinh được hình thành như: tự giải quyết vấn đề, tự chủ, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác,... Nhờ những kỹ năng cơ bản đó, học sinh phần nào xây dựng được nền tảng cho những hoạt động khác trong cuộc sống.

 Năm học 2021 – 2022 là năm học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với lớp 6 khối THCS. Chương trình được xây dựng một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ tất cả các môn học/hoạt động giáo dục ở đầu cấp THCS với định hướng phát triển toàn diện cả phẩm chất và năng lực học sinh.

 Ngoài các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân được giữ lại theo hình thức đơn lẻ, độc lập thì trong năm học mới này, năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS, học sinh lớp 6 sẽ học môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và các bộ môn năng khiếu, nghệ thuật.

 Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực giáo dục nghệ thuật. Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Mĩ thuật giúp hình thành, phát triển ở học sinh năng lực mĩ thuật, biểu hiện của năng lực thẩm mĩ trong lĩnh vực mĩ thuật; đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác xây dựng, củng cố ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung; đặc biệt là giáo dục ý thức kế thừa, phát huy văn hoá nghệ thuật dân tộc phù hợp với sự phát triển của thời đại.

 Chương trình môn Mĩ thuật được xây dựng theo cấu trúc tuyến tính và đồng tâm với hai mạch nội dung Mĩ thuật tạo hình và Mĩ thuật ứng dụng; tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và vận dụng mĩ thuật vào đời sống; giúp học sinh nhận thức được mối liên hệ giữa mĩ thuật với văn hoá, xã hội, kết nối mĩ thuật với các môn học và hoạt động giáo dục khác; làm tiền đề cho học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai, cũng như chủ động tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thuật và đời sống xã hội. Với mụa tiêu đó, nhóm nghiên cứu đã tạo ra rất nhiều sản phẩm mĩ thuật ứng dụng rất đẹp mắt và có ích trong đời sống.

STT

Tên dự án

Lĩnh vực

Họ và tên HS1

Lớp

Họ và tên HS2

Lớp

Giải TP

Giải tỉnh

1

Xây dựng video cơ quan tiêu hóa con giun đất bằng công nghệ 3D

Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin

Nguyễn Vũ Quang Anh

9A2

Nguyễn Phú Thành

9A3

Ba

2

Giáo dục phẩm chất trách nhiệm đối với học sinh lớp 6 trường THCS Chu Văn An TP.Thái Nguyên

Khoa học xã hội - hành vi

Hứa Nguyễn Ngọc Mai

9A3

Đoàn Phương Linh

9A4

Ba

 

3

 

Phát triển năng lực tạo hình mĩ thuật ứng dụng của học sinh lớp 6 Trường THCS Chu Văn An

Khoa học Xã hội -Hành vi

Đồng Thu Hiền

9A5

Lê Linh Hương

8A5

Nhất

Nhì



Tác giả: Chu Thị Thuý Hằng - Tổ KHXH
Lượt xem:1017
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
BÀI HÁT VỀ TRƯỜNG CHU VĂN AN

Liên kết nhanh website
Thống kê
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 283
Tháng 05 : 149.730
Quý 2 : 565.167
Năm 2022 : 694.849